Home » » HỒI SỨC CẤP CỨU XE MÁY SAU KHI BỊ BÃO LỤT

HỒI SỨC CẤP CỨU XE MÁY SAU KHI BỊ BÃO LỤT

HỒI SỨC CẤP CỨU XE MÁY SAU KHI BỊ BÃO LỤT

Thông thường, những chiếc xe máy khi bị nước thâm nhập sẽ gây ra hiện tượng chết máy và không khởi động lại được. Để khắc phục hậu quả này, ta có thể làm theo những bước sau:
1. Đối với những chiếc xe lội nước bị chết máy:

- Sau khi xe lội nước bị chết máy, tuyệt đối không nên khởi động lại ngay bởi lúc này nước đã vào động cơ hoặc hệ thống điện. Nhiều người vẫn tìm kiếm "vận may" sau khi động cơ bị chết máy bằng việc bấm nút khởi động ngay mà không biết rằng điều đó có thể dẫn tới việc phá hỏng động cơ cũng như gây chập điện.


Lau bugi chỉ là liệu pháp tạm thời. Để hồi sức cho xe, bạn cần làm nhiều hơn thế.

Lưu ý, việc khắc phục hậu quả xe bị nước vào không hề đơn giản bằng việc lau bugi và làm khởi động được máy vì dầu nhớt khi nhiễm nước sẽ bị mất tính bôi trơn và tạo ma sát lớn dẫn tới "phá máy" nếu cố tình đi tiếp.
- Việc đầu tiên là tiến hành xả dầu động cơ và xì khô các đầu mối jắc điện.
- Xả dầu động cơ.
- Xả dầu trục láp (đối với xe ga)
- Tháo và xì khô mút lọc gió.
- Xả nước ở chế hòa khí (bình xăng con). Vệ sinh chế hòa khí
- Xì khô và kiểm tra sự hoạt động của các thiết bị điện cũng như dây nối.
- Đổ dầu vào động cơ. Đổ dầu láp, tháo bugi (tắt chìa khóa điện) sau đó đạp cho nước ở trong buồng máy thoát ra. Lắp bugi vào và đạp nổ, hơi tăng ga nhẹ để dầu sục hết nước ở trong động cơ. Sau khi nổ máy được 1 phút, tiếp tục xả dầu ra.
- Tiến hành đổ khoảng 0,5 lít dầu hỏa vào động cơ và để nổ máy ở chế độ garanti khoảng 1 phút sau đó xả lượng dầu hỏa này và xì khô bên trong động cơ. Xả dầu trục láp.
- Tiến hành đổ dầu máy và dầu trục láp mới.
- Kiểm tra toàn bộ hệ thống điện trên xe nhằm đảm bảo rằng không xảy ra hiện tượng ẩm ướt. Xì khô các điểm đấu nối dây điện.
- Bảo dưỡng tra dầu mỡ toàn bộ linh kiện trên xe.
- Rửa sạch, xì khô toàn bộ xe, nhất là vị trí gầm xe nhằm đảm bảo không có vật lạ mắc trên xe cũng như bùn đất và các loại nước có tính Axit không còn trên xe.

2. Đối với những chiếc xe bị ngâm nước với thời gian dài

Cần thực hiện tất cả những bước trên nhưng phải can thiệp sâu hơn với việc bảo dưỡng toàn bộ xe. Vì vậy, cần làm thêm những việc sau:

- Tra dầu mỡ toàn bộ chi tiết trên xe
- Sục rửa bình xăng
- Kiểm tra bình ắc quy
- Kiểm tra các thiết bị điện như IC, sạc, ổ khóa.

Với cả hai trường hợp nhiễm nước, sau khi tiến hành sửa chữa đều phải chú ý trong quá trình. Nếu cảm thấy động cơ hoặc các bộ phận trên xe có gì khác lạ, nên mang tới các điểm sửa chữa gần nhất để kiểm tra. Ngoài ra bạn cũng nên giảm thời gian bảo dưỡng xe xuống trong thời gian đầu (1000km/ chu kỳ bảo dưỡng) để chiếc xe được sớm trở lại hoạt động bình thường.

Hãy luôn nhớ rằng, những chiếc xe máy sinh ra không phải để lội nước. Hạn chế việc dùng xe máy lội nước cũng như không nên để xe trong vùng nước ngập không chỉ đảm bảo an toàn cho chiếc xe và đảm bảo sự an toàn cho người vận hành.

Trong trường xe hỏng trung bình, chi phí sửa và bảo dưỡng sẽ dao động từ 300.000đ - 500.000đ
Mạnh Cường sưu tầm.
Share this article :
 
Support : NICE AS NEW JSC | Cuong Nguyen | 0913 645 546
Copyright © 2008-2012. Vệ sinh công nghiệp,Dịch vụ vệ sinh,Đẹp Như Mới JSC - All Rights Reserved
Địa chỉ số:15A,đường 379,phường Tăng Nhơn Phú A,Quận 9, TP.HCM
Powered by Blogger